Quản lý tòa nhà là khái niệm không mấy xa lạ với chúng ta. Nhất là đối với những chủ đầu tư hay khách hàng thuê chung cư, văn phòng, căn hộ.
Thế nhưng, định nghĩa một cách chính xác về loại hình dịch vụ quản lý tòa nhà là gì? Quy trình quản lý kỹ thuật tòa nhà chuyên nghiệp là như thế nào? Bài viết dưới đây, SIÊU THỊ BIẾN TẦN sẽ giải đáp tất cả các thắc mắc này cho bạn. Hãy cùng theo dõi nhé!
Xem thêm: Hệ thống hvac là gì? Hệ thống bms điều khiển hvac
Quản lý tòa nhà là gì?
Đây là một lĩnh vực kinh doanh chuyên cung cấp các dịch vụ quản lý và vận hành mọi hoạt động. Kể cả các hệ thống trong tòa nhà, từ kỹ thuật cho đến nhân sự. Đảm bảo mọi hoạt động chăm sóc khách hàng diễn ra một cách tốt nhất. Cung cấp môi trường sống và sinh hoạt an toàn, lành mạnh, tiện nghi nhất dành cho cư dân, khách thuê của tòa nhà. Hơn nữa, dịch vụ quản lý tòa nhà chung cư giúp chủ đầu tư tiết kiệm được nhiều chi phí trong việc kinh doanh, vận hành.
Quy trình quản lý tòa nhà chuyên nghiệp
Quy trình quản lý tòa nhà chuyên nghiệp
Dưới đây là chi tiết về bộ quy trình quản lý tòa nhà chuyên nghiệp mà bạn có thể tham khảo:
Quản lý hợp đồng
Đối với những trường hợp đơn vị quản lý kỹ thuật được chủ đầu tư/ Ban quản lý ký hợp đồng. Thông thường, hoạt động quản lý hợp đồng sẽ chỉ liên quan đến một số vấn đề như:
- Quản lý quy trình ký hợp đồng
- Quy trình thực thi hợp đồng đối với nhà thầu như vệ sinh, an ninh, cây xanh, côn trùng,..
- Giám sát, đảm bảo cho chất lượng công việc của nhà thầu theo đúng hợp đồng đã ký kết.
- Quản lý về quy trình thanh lý hợp đồng với bên nhà thầu sau khi dã hết hợp đồng
Quy trình công tác vệ sinh trong tòa nhà
Hoạt động vệ sinh cũng cần được tiến hành một cách thường xuyên. Điều này nhằm để có môi trường trong lành, sạch sẽ cho những người dân sống tại chung cư. Không gian sạch sẽ cũng quyết định một phần hiệu quả của công tác quản lý tòa nhà thông minh. Để làm tốt được việc này, cần phải có quản lý kỹ thuật tòa nhà thực hiện, giám sát công tác vệ sinh bao gồm:
- Lập kế hoạch dọn vệ sinh tại từng khu vực khác nhau của tòa nhà.
- Lên quy trình công tác vệ sinh của từng bộ phận, khu vực.
- Quy định về quản lý cũng như xử lý rác thải tại các khu vực trong, ngoài tòa nhà.
- Quy định phân công nhân sự, chia các ca làm việc. Đảm bảo sao cho luôn có người thực hiện công tác dọn vệ sinh khi cần thiết.
Triển khai công tác an ninh tòa nhà
Ban quản lý kỹ thuật tòa nhà luôn phải tiến hành triển khai các công tác an ninh theo quy trình. Điều này để đảm bảo sự an toàn tuyệt đối đến dân cư, khách thuê tại chung cư, tòa nhà. Quy trình quản lý tòa nhà chuyên nghiệp về an ninh cần thực hiện các việc sau:
- Xây dựng các nội quy về phòng cháy chữa cháy.
- Quy định về thời gian, lịch tuần tra của bên bộ phận an ninh.
- Triển khai hoạt động huấn luyện công tác phòng cháy, chữa cháy tại tòa nhà.
- Kiểm tra các hàng hóa và tài sản khi ra vào tòa nhà.
- Kiểm soát hành khách tham quan, nhân viên.
- Trông giữ xe của cư dân.
Quy trình quản lý, vận hành hệ thống kỹ thuật
Quy trình kiểm tra, giám sát hệ thống kỹ thuật của ban quản lý kỹ thuật tòa nhà cần được diễn ra thường xuyên. Việc này nhằm đảm bảo cho tòa nhà hoạt động được ổn định, hiệu quả. Các công việc cần thực hiện:
- Bảo trì các hệ thống kỹ thuật thường xuyên.
- Tiến hành sửa chữa và bảo trì kỹ thuật tòa nhà.
- Bảo trì các cơ sở vật chất. Ví dụ như hệ thống thang máy, máy điều hòa,… tại các phòng của tòa nhà.
Thực hiện công tác quản lý tài chính
Để thực hiện tốt công tác quản lý tài chính, ban quản lý tòa nhà chung cư cần thực hiện các quy trình như:
- Công khai tài chính và báo cáo định kỳ với chủ đầu tư, khách hàng.
- Thu chi các loại phí dịch vụ hợp lý.
- Chi quỹ tiền mặt vào những mục đích cụ thể.
Quy trình quản lý khách hàng
Thông thường, một tòa nhà sẽ có một lượng dân cư lớn. Chính vì thế, việc quản lý khách hàng là điều vô cùng quan trọng. Ban quản lý cần phải:
- Xây dựng danh sách khách hàng cụ thể để tiện lợi cho việc quản lý.
- Tiếp thu những ý kiến phản hồi của khách hàng. Sửa đổi và cải thiện để cung cấp chất lượng phục vụ tốt nhất.
- Đón tiếp, hướng dẫn khách hàng một cách chi tiết.
- Lên các kế hoạch cụ thể và công bố sớm đến khách hàng.
Cung cấp hệ thống BMS – quản lý kỹ thuật tòa nhà
SIÊU THỊ BIẾN TẦN cung cấp hệ thống BMS (intelligent Building Management System). Đây là một hệ thống quản lý tòa nhà thông minh. Bộ quy trình quản lý tòa nhà chuyên nghiệp này là một hệ thống quản lý đồng bộ. Nó cho phép điều khiển, quản lý các hệ thống kỹ thuật trong tòa nhà. Cụ thể như hệ thống điện, điều hòa thông gió, hệ thống cung cấp nước sinh hoạt, báo cháy – chữa cháy,…Đảm bảo sao cho việc vận hành của các thiết bị trong tòa nhà chính xác, kịp thời, hiệu quả. Giúp tiết kiệm được năng lượng cũng như tiết kiệm chi phí vận hành.
Hệ thống BMS- quản lý kỹ thuật tòa nhà là một hệ thống đồng bộ. Nó mang tính thời gian thực, trực tuyến, đa phương tiện và nhiều người dùng. Hệ thống vi xử lý gồm các bộ vi xử lý trung tâm, phần mềm, phần cứng máy tính. Bên cạnh đó, còn có bộ vi xử lý khu vực, bộ cảm biến và bộ điều khiển qua các ma trận điểm.
Mong rằng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về quản lý tòa nhà là gì? và quy trình quản lý kỹ thuật tòa nhà. Gọi ngay đến số hotline: 0909 623 689 để được tư vấn rõ hơn về giải pháp quản lý, giám sát tòa nhà.
Công ty TNHH Tự Động Hóa Thiên Phú Thịnh
Biến tần – HMI – PLC – Servo – Khởi Động Mềm – Tủ điện – Scada
Địa chỉ: Số 1B, Đường Tú Xương, Khu Phố 1, Phường Hiệp Phú, TP Thủ Đức
Hotline/Zalo: 0909 623 689
Email: Thienphuthinh.auto@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/TPTAutomation