Biến tần đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh tốc độ của động cơ điện. Do nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan mà trong quá trình lắp đặt và sử dụng biến tần, bạn sẽ gặp phải một số lỗi Biến tần thường gặp như:”Tại sao khi bấm phím Run/Star trên biến tần thì động cơ không chạy? Biến tần chạy được một lúc rồi dừng?, hay Tại sao CB bị nhảy khi bật nguồn? “.
Với hơn 12 năm kinh nghiệm cung cấp sản phẩm và giải pháp về biến tần, Thiên Phú Thịnh sẽ chia sẻ với bạn các cách khắc phục sự cố hiệu quả nhất và các giải pháp mà bạn cần lưu ý để tránh gây ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ của thiết bị. Cùng xem ngay bài viết dưới đây!
1. Biến Tần là gì
Biến tần hay còn được gọi là bộ điều khiển động cơ (Variable Frequency Drive – VFD) là một thiết bị điều khiển tốc độ của động cơ bằng cách điều chỉnh tần số và điện áp đầu ra. Thiết bị này được sử dụng để điều khiển tốc độ quay và mô-men xoắn của động cơ điện ba pha, như động cơ điện xoay chiều (AC motor), thông qua việc điều chỉnh tần số điện áp đầu ra.
Cấu tạo của Biến tần gồm các thành phần chính: Bộ chuyển đổi AC-DC: chịu trách nhiệm chuyển đổi nguồn điện đầu vào từ dạng điện áp, tần số cố định thành dạng điện áp và tần số có thể điều chỉnh được để cấp cho động cơ. Mạch điều khiển (Control Unit): Bộ điều khiển đảm bảo cho các thông số như tốc độ quay, dòng điện, điện áp,… được duy trì theo các giá trị được cài đặt. Module điều chỉnh điện áp: Điều chỉnh điện áp đầu ra để điều chỉnh tốc độ quay của động cơ và module điều chỉnh tần số: Điều chỉnh tần số đầu ra để kiểm soát tốc độ quay của động cơ.
Xem thêm bài viết: Biến tần là gì? Nguyên lý hoạt động và ứng dụng của biến tần
2. 11 lỗi Biến tần thường gặp khi lắp đặt và sử dụng.
Biến tần dễ sử dụng và lắp đặt, tuy nhiên nếu không làm đúng quy trình bạn vẫn có thể vẫn gặp phải sự cố kể cả các kỹ sư chuyên nghiệp. Vì thế, dưới đây là cách khắc phục những lỗi Biến tần thường gặp khi lắp đặt và sử dụng Biến tần mà Thiên Phú Thịnh đã tìm hiểu và chọn lọc
2.1 Tại sao khi điều chỉnh biến trở mà giá trị tần số biến tần không thay đổi?
- Có 2 trường hợp xảy ra lỗi Biến tần này:
– Trường hợp thứ nhất: Không thấy giá trị của tần số thay đổi nhưng tốc độ động cơ thì có thay đổi khi điều chỉnh biến trở. Nguyên nhân gặp phải lỗi Biến tần này là do biến tần đang ở chế độ hiển thị giá trị khác ví dụ như: điện áp DC bus, điện áp ngõ ra, dòng điện ngõ ra…bạn hãy điều chỉnh biến tần trở về trạng thái hiển thị tần số chạy bằng cách thay đổi thông số ở chế độ đèn Hz sáng.
– Trường hợp thứ hai: Không thấy giá trị tần số của biến tần và tốc độ động cơ thay đổi khi điều chỉnh biến trở. Nguyên nhân gặp phải lỗi Biến tần có thể là:
- Thông số chọn nguồn đặt tốc độ chưa được cài đặt đúng.
- Biến trở chưa đấu nối đúng.
- Dây biến trở bị đứt hoặc tiếp xúc giữa dây biến trở và terminal điều khiển không tốt
- Giá trị biến trở không phù hợp hoặc biến trở bị hỏng.
- Biến tần đạt đến giới hạn dòng điện do quá tải
Cách khắc phục sự cố Biến tần:
- Cài đặt thông số chọn nguồn đặt tốc độ cho hợp lý đối với từng model biến tần
- Đấu nối biến trở chính xác theo sơ đồ hướng dẫn đi kèm
- Kiểm tra dây biến trở xem có bị đứt hay không, siết chặt terminal điều khiển để tạo tiếp xúc tốt
- Chọn biến trở khác có giá trị phù hợp và không bị hư hỏng.
- Liên hệ nhà cung cấp
2.2 Tại sao khi điều chỉnh biến trở tăng lên thì giá trị tần số ngõ ra của biến tần lại giảm xuống và ngược lại?
Nguyên nhân của lỗi Biến tần này là biến trở bị đấu dây không đúng hoặc cài đặt giá trị Analog tương ứng tỉ lệ không hợp lý, bạn hãy thay đổi thứ tự dây biến trở GND – VS và xem lại cài đặt ở nhóm thông số chọn chức năng các chân DI.
2.3 Tại sao khi nhấn phím Run/Star trên biến tần mà động cơ không chạy?
Có 2 trường hợp gặp phải lỗi Biến tần này là do: cả biến tần lẫn động cơ đều không chạy và biến tần chạy còn động cơ không chạy
Trường hợp thứ nhất: Bạn phải chắc chắn là biến tần đã được cấp nguồn, khi biến tần ở trạng thái chạy, đèn báo trạng thái chạy sẽ sáng lên. Nếu bạn nhấn phím Run/Star mà biến tần không chạy thì có thể do những nguyên nhân sau:
- Chưa cấp nguồn cho biến tần
- Lệnh chạy biến tần đã được chọn là terminal hoặc truyền thông
- Phím bấm của biến tần bị hư.
- Dây cáp điều khiển hoặc cáp màn hình bị đứt hoặc board điều khiển bị hư hỏng
- Biến tần đang ở trạng thái báo lỗi
Cách khắc phục lỗi Biến tần này:
- Hãy cấp nguồn cho biến tần phù hợp.
- Cài đặt thông số chọn lệnh chạy biến tần là từ bàn phím
- Reset lỗi trước khi nhấn phím Run/Star
- Liên hệ nhà cung cấp
- Trường hợp thứ hai: Khi nhấn phím Run/Star thì biến tần chạy còn motor không chạy. Nguyên nhân gặp phải lỗi Biến tần này có thể là:
- Động cơ bị hư hỏng hoặc dây dẫn nối motor và biến tần bị đứt
- Khởi động từ (nếu có) nối giữa ngõ ra biến tần và motor đang ở trạng thái hở mạch
- Động cơ bị kẹt tải cơ khí
- Board điều khiển bị hư hại
Cách khắc phục lỗi Biến tần này:
- Kiểm tra động cơ và dây dẫn từ biến tần đến động cơ
- Kiểm tra khởi động từ (nếu có) nối giữa ngõ ra biến tần và động cơ đang ở trạng thái hở mạch
- Giải quyết kẹt tải cơ khí trước khi chạy lại
- Liên hệ nhà cung cấp
2.4 Tại sao khi biến tần ở trạng thái chạy, không tăng tốc hoặc giảm tốc được bằng bàn phím mặc dù nguồn đặt tần số được chọn là từ bàn phím?
Trong lỗi Biến tần này, có thể xảy ra các trường hợp như sau:
- Chức năng UP/DOWN bị cấm
- Do phím bấm bị kẹt hoặc dây cáp bàn phím bị đứt
- Động cơ bị kẹt cơ khí hoặc bị hư hỏng
- Dòng điện ngõ ra biến tần đạt ngưỡng bảo vệ
Cách khắc phục lỗi Biến tần này:
- Cài đặt thông số cho phép UP/DOWN bằng bàn phím
- Giải quyết kẹt tải cơ khí trước khi chạy lại
- Liên hệ nhà cung cấp
2.5 Tại sao khi động cơ được điều khiển bằng biến tần thì phát ra tiếng kêu khác thường so với lúc đấu chạy trực tiếp bằng điện lưới?
Như ta đã biết, dòng điện đầu vào biến tần mang nhiều sóng hài bậc cao. Động cơ được điều khiển bằng biến tần sẽ chịu ảnh hưởng của sóng mang tần số cao, nó sẽ ảnh hưởng đến độ nhiễu ồn của động cơ và EMI của biến tần. Nếu bạn tăng tần số sóng mang lên thì sẽ làm dòng điện ngõ ra có sóng tốt hơn, làm giảm sóng hài và giảm độ nhiễu ồn động cơ.
- Lưu ý rằng, giá trị tần số sóng mang mặc định là tối ưu trong hầu hết các trường hợp. Vì vậy người sử dụng không nên điều chỉnh giá trị này. Nếu đặt giá trị tần số sóng mang cao hơn giá trị mặc định thì nhiệt độ biến tần tăng cao và sóng nhiễu giao thoa càng lớn. Nếu nó được đặt thấp hơn giá trị mặc định thì đó có thể là nguyên nhân làm giảm momen đầu ra của động cơ và tăng nhiễu.
2.6 Biến tần chạy được một lúc rồi dừng?
Trước hết kiểm tra xem đèn trạng thái chạy có còn sáng không? Nếu tắt thì có thể xảy ra những nguyên nhân sau:
- Tín hiệu lệnh chạy của biến tần bị ngắt (dây điều khiển bị đứt hoặc bị lỏng dây ở terminal điều khiển)
- Biến tần báo lỗi, nếu có lỗi thì biến tần sẽ dừng.
Cách khắc phục sự cố biến tần:
- Kiểm tra dây điều khiển lệnh chạy của biến tần, siết lại terminal điều khiển
- Tham khảo bảng mã lỗi để khắc phục
- Liên hệ nhà cung cấp để được hỗ trợ tốt nhất.
Nếu đèn báo chạy vẫn còn sáng thì có thể do:
- Tốc độ chạy của biến tần bị giảm về 0
- Động cơ bị kẹt cơ khí hoặc bị hư hỏng
- Board điều khiển bị lỗi
Cách khắc phục sự cố Biến tần:
- Tăng tốc độ chạy lên bằng cách vặn biến trở hoặc bấm giữ phím UP
- Kiểm tra dây biến trở
- Giải quyết kẹt cơ khí và động cơ
- Liên hệ nhà cung cấp
2.7 Biến tần không tăng tốc được khi có tải?
Nguyên nhân của lỗi Biến tần này có thể do tải quá nặng hoặc tải bị kẹt cơ khí làm cho dòng điện ngõ ra tăng cao. Trong giải thuật điều khiển của biến tần nếu dòng điện ngõ ra tăng cao vượt định mức thì biến tần sẽ tự động giảm tần số ngõ ra. Ngoài ra, nên kiểm tra lại đấu nối motor và đặc tuyến V/F xem đã đúng hay chưa, vì đó có thể cũng là nguyên nhân gây nên dòng điện tăng cao khiến biến tần không thể tăng tốc được khi có tải.
2.8 Tại sao biến tần không hiển thị đèn sau khi cấp nguồn?
- Nguyên nhân của lỗi Biến tần này có thể là: điện áp cung cấp cho biến tần không phù hợp, cầu chỉnh lưu bị hỏng, hoặc có thể do điện trở sạc tụ và nguồn switching bị hư hỏng. Bạn nên kiểm tra như sau:
- Dùng đồng hồ đo giá trị điện áp nguồn cấp xem có phù hợp với điện áp định mức của biến tần hay không, nếu không thì hãy xử lý và cấp nguồn lại cho phù hợp.
- Kiểm tra xem đèn ”CHARGE” có sáng hay không, nếu đèn tắt thì phần lớn là do lỗi ở cầu chỉnh lưu hoặc điện trở sạc tụ, còn nếu đèn sáng thì có thể do nguồn cấp switching có vấn đề, liên hệ nhà cung cấp để được hỗ trợ tốt nhất.
2.9 Tại sao CB bị nhảy khi bật nguồn cho biến tần?
CB bị nhảy khi cấp nguồn có thể do:
- CB có dòng định mức quá nhỏ
- Ngắn mạch giữa các pha của nguồn cấp hoặc do nguồn cấp chạm đất.
- Cầu chỉnh lưu bị hư nên gây ngắn mạch giữa các pha.
- Dây cấp nguồn bị chạm
- Dây nguồn từ CB đến biến tần quá dài gây dòng rò lớn
- Cách khắc phục sự cố Biến tần:
- Thay thế CB phù hợp
- Cách ly dây dẫn và xử lý ngắn mạch
- Thu ngắn khoảng cách dây dẫn từ CB đến biến tần hoặc gắn thêm cuộn kháng chống dòng rò
- Liên hệ nhà cung cấp
Hãy kiểm tra nguồn cấp và cầu chỉnh lưu của biến tần, liên hệ nhà cung cấp để được hỗ trợ tốt nhất.
2.10 Tại sao biến tần chạy nhưng động cơ lại không chạy khi đã có lệnh chạy
- Nguyên nhân gặp phải lỗi Biến tần này có thể:
- Tần số chạy bằng 0
- Động cơ bị hư, tải quá nặng hoặc máy bị kẹt cơ khí
- Biến tần mất pha ngõ ra hoặc không cân bằng pha ngõ ra
- Dây cáp nối động cơ và biến tần bị đứt hoặc khởi động từ (nếu có) nối biến tần và động cơ chưa đóng
- Board điều khiển bị lỗi
- Cách khắc phục sự cố Biến tần:
- Tăng tần số chạy cho biến tần
- Khắc phục động cơ và giải quyết kẹt cơ khí trước khi chạy lại
- Kiểm tra dây nối động cơ và biến tần
- Liên hệ nhà cung cấp
2.11 Tại sao biến tần hiển thị bình thường khi cấp nguồn nhưng lại nhảy CB khi bấm chạy?
Thông thường là do các pha đầu ra của biến tần bị ngắn mạch, bạn hãy kiểm tra kỹ và liên hệ với nhà cung cấp để được hỗ trợ tốt nhất. Kiểm tra xem có bị lỗi chạm đất hay không, nếu có thì xử lý trước khi chạy biến tần. Nếu thỉnh thoảng bị ngắt và khoảng cách giữa biến tần và động cơ khá xa thì nên lắp thêm cuộn kháng AC ở ngõ ra của biến tần. Ngoài ra có thể do: CB có dòng định mức quá nhỏ, dây cáp nối biến tần và động cơ bị chạm pha, chạm đất hoặc động cơ bị hư hại. Hãy giải quyết những lỗi này trước khi chạy lại.
3. Bảng mã lỗi Biến tần Simphoenix và INVT cách khắc phục sự cố:
Dưới đây là bảng mã lỗi biến tần và cách khắc phục sự cố khi gặp lỗi trên biến tần Simphoenix và INVT rất đơn giản về dễ dùng:
3.1 Bảng mã lỗi biến tần Simphoenix E280
Dưới đây bảng mã lỗi biến tần và cách khắc phục lỗi biến tần Simphoenix E280 nhanh chóng, đơn giản:
Mã lỗi | Thông tin lỗi | Nguyên nhân | Hướng dẫn kiểm tra |
Fu.001 | Quá dòng điện lúc tăng tốc | Quá trình tăng tốc giảm tốc diễn ra quá nhanh
Điện áp từ nguồn cấp quá thấp Công suất biến tần nhỏ so với motor Tải thay đổi bất thường Motor chạm vỏ và mất pha đầu ra motor Motor bị mắc kẹt |
Tăng thời gian tăng tốc và giảm tốc
Kiểm tra nguồn điện cấp Chọn biến tần có công suất lớn hơn Kiểm tra cuộn dây motor chạm vỏ Kiểm tra kết nối đầu ra và cấu hình Kiểm tra trục quay motor |
Fu.002 | Quá dòng điện lúc giảm tốc | ||
Fu.003 | Quá dòng điện lúc đang hoạt động | ||
Fu.004 | Quá điện áp lúc tăng tốc | Điện áp nguồn cấp bất thường
Thông số cài đặt chế độ điều khiển vector vòng kín không phù hợp Chưa cài đặt thông số nhận dạng chuyển động quay của motor |
Kiểm tra nguồn điện cấp
Điều chỉnh lại thông số cài đặt mục F8.1 Cài đặt thông số nhận dạng chuyển động quay của motor |
Fu.005 | Quá điện áp lúc giảm tốc | Điện áp nguồn cấp bất thường
Thời gian giảm tốc quá ngắn Quán tính của tải quá lớn |
Kiểm tra nguồn điện cấp
Tăng thời gian giảm tốc Lắp điện trở xả hoặc bộ hãm thắng động năng DBU |
Fu.006 | Quá điện áp lúc đang hoạt động | Điện áp nguồn cấp bất thường
Thông số cài đặt chế độ điều khiển vector không phù hợp |
Kiểm tra nguồn điện cấp
Điều chỉnh lại thông số cài đặt mục F8.1 |
Fu.007 | Quá điện áp lúc biến tần dừng | Điện áp nguồn cấp bất thường | Kiểm tra nguồn điện cấp |
Fu.008 | Thiếu điện áp khi hoạt động | Điện áp nguồn cấp bất thường
Xảy ra sụt áp trên lưới điện do khởi động tải lớn nào đó |
Kiểm tra nguồn điện vào
Phân chia nguồn cấp cho các tải lớn |
Fu.011 | Lỗi nhiễu điện từ | Hoạt động sai do biến tần nằm trong vùng nhiễu điện từ | Liên hệ nhà cung cấp |
Fu.012 | Biến tần quá tải | Biến tần chưa dừng hẳn khi khởi động
Điện áp từ nguồn cấp quá thấp Tải motor quá nặng Thời gian tăng tốc quá ngắn Điện áp chế độ moment tăng cường quá cao hoặc đường cong V/F cài đặt chưa phù hợp Chưa cài đặt thông số nhận dạng chuyển động quay của motor Kết nối Encoder bị ngược ở chế độ điều khiển vòng kín |
Tránh việc chạy lại biến tần khi quá trình dừng chưa hoàn tất
Kiểm tra nguồn điện cấp Giảm mức tải hoặc thay thế biến tần có công suất lớn hơn Tăng thời gian tăng tốc Giảm điện áp chế độ moment tăng cường và điều chỉnh đường cong V/F Cài đặt thông số nhận dạng chuyển động quay của motor Kiểm tra kết nối Encoder |
Fu.013 | Motor quá tải | Đường cong V/F cài đặt chưa phù hợp
Điện áp nguồn cấp quá thấp Motor phải chạy với tốc độ thấp và chịu tải lớn trong khoảng thời gian dài Hệ số quá tải cài đặt quá thấp Tải motor bị kẹt Kết nối Encoder bị ngược ở chế độ điều khiển vòng kín |
Điều chỉnh đường cong V/F
Kiểm tra nguồn điện cấp Chọn loại biến tần chuyên dành cho ứng dụng chạy motor với tốc độ thấp trong thời gian dài Tăng hệ số quá tải Kiểm tra tải và cơ cấu cơ khí gắn với motor hoặc chọn biến tần có công suất lớn hơn Kiểm tra kết nối Encoder |
Fu.014 | Biến tần quá nhiệt | Nhiệt độ môi trường quá cao
Môi trường nhiều bụi Quạt tản nhiệt không hoạt động Mạch đo nhiệt độ hoặc bo nguồn bị hư hỏng |
Cải thiện giải nhiệt tủ điện kết hợp giảm tần số sóng mang
Vệ sinh bụi bám trên biến tần Thay quạt tản nhiệt mới Liên hệ nhà cung cấp |
Fu.017 | Lỗi ngoại vi | Lỗi kích từ 1 ngõ vào DI | Kiểm tra mạch điều khiển và thông số cài đặt các chân DI |
Fu.018 | Lỗi sai lệch tốc độ | Tải quá nặng
Thời gian tăng tốc quá ngắn Tải bị mắc kẹt Thông số giá trị và thông số thời gian phát hiện sai lệch tốc độ cài đặt không phù hợp ([F8.2.36], [F8.2.37]) |
Giảm mức tải
Tăng thời gian tăng tốc Kiểm tra cơ cấu cơ khí kết nối với motor Cài lại mặc định thông số |
Fu.019 | Lỗi vượt quá tốc độ | Vượt quá ngưỡng hoặc chưa đạt đến ngưỡng tốc độ
Tần số quá cao Thông số phát hiện vượt quá ngưỡng tốc độ ([F8.2.36]) và thông số thời gian vượt quá ngưỡng tốc độ ([F8.2.37]) cài đặt chưa đúng |
Điều chỉnh độ khuếch đại F8.2.38
Điều chỉnh mức cài đặt tần số Cài lại mặc định thông số F8.2.36 và F8.2.37 |
Fu.020 | Kết nối ngược pha A, B của Encoder | Kết nối ngược pha A và B giữa Encoder và bo mở rộng | Kết nối lại pha A, B hoặc
Điều chỉnh thông số F8.0.06 hoặc Hoán đổi kết nối giữa 3 pha U, V, W |
Fu.021 | Lỗi khởi động từ bên trong biến tần | Tiếp điểm khởi động từ bên trong biến tần tiếp xúc không tốt | Thay thế khởi động từ |
Fu.022 | Lỗi bộ nhớ trong | Lỗi khi đọc và ghi các giá trị cài đặt
Vùng nhớ EEPROM bị hỏng |
Reset lại biến tần
Liên hệ nhà cung cấp |
Fu.026
Fu.027 Fu.028 |
Dòng điện ngõ ra pha U không đủ
Dòng điện ngõ ra pha V không đủ Dòng điện ngõ ra pha W không đủ |
Mất kết nối dây động lực giữa động cơ và biến tần
Lỗi mạch động lực hoặc mạch điều khiển biến tần Lỗi cuộn dây ba pha động cơ |
Kiểm tra lại kết nối giữa động cơ và biến tần
Liên hệ nhà cung cấp Kiểm tra lại động cơ |
Fu.032 | Điện áp cấp ba pha không cân bằng | Lắp thêm cuộn kháng AC hoặc DC
Chọn biến tần có công suất lớn hơn |
|
Fu.036
Fu.037 Fu.038 |
Lỗi mất kết nối ngõ vào AI1
Lỗi mất kết nối ngõ vào AI2 Lỗi mất kết nối ngõ vào AI3 |
Lỗi đấu dây tín hiệu analog hoặc nguồn tín hiệu analog không
tồn tại Thông số phát hiện mất kết nối được cài đặt không phù hợp |
Kiểm tra lại đấu dây tín hiệu analog và nguồn tín hiệu analog
Thay đổi thông số phát hiện mất kết nối |
Fu.039 | Lỗi mất kết nối ngõ vào Fin | Lỗi đấu dây tín hiệu xung hoặc nguồn tín hiệu xung không
tồn tại Thông số phát hiện mất kết nối được cài đặt không phù hợp |
Kiểm tra lại đấu dây tín hiệu xung và nguồn tín hiệu xung
Thay đổi thông số phát hiện mất kết nối |
Fu.040 | Lỗi bo đo tốc độ động cơ | Kết nối không đúng bo đo tốc độ động cơ
Mất kết nối giữa biến tần và bo Ngõ ra bo bất thường Mã chức năng liên quan cài đặt không phù hợp |
Kiểm tra lại kết nối với bo đo tốc độ tăng cơ
Liên hệ nhà cung cấp |
Fu.041 | Lỗi kết nối motor | Motor bị mất kết nối khi thực hiện dò thông số motor | Kiểm tra lại kết nối giữa motor và biến tần |
Fu.042
Fu.043 Fu.044 |
Lỗi pha U bị mất kết nối
Lỗi pha V bị mất kết nối Lỗi pha W bị mất kết nối |
Motor và biến tần bị mất kết nối
Bo động lực hoặc điều khiển của biến tần bị hư hỏng Motor gặp vấn đề |
Kiểm tra kết nối giữa motor và biến tần
Liên hệ nhà cung cấp Kiểm tra motor |
Fu.051
Fu.052 |
Lỗi cảm biến dòng điện pha U
Lỗi cảm biến dòng điện pha V |
Phần kết nối board điều khiển trên biến tần chưa tốt
Cảm biến dòng điện bị hỏng Mạch đo dòng điện bị hỏng |
Kiểm tra jack kết nối tới board điều khiển trên biến tần
Thay thế cảm biến dòng điện Thay thế board điều khiển |
Fu.054 | Lỗi cảm biến nhiệt độ | Lỗi mạch điện đo nhiệt độ | Liên hệ nhà cung cấp |
Fu.067
Fu.068 |
Lỗi mất kết nối bo mở rộng 1
Lỗi mất kết nối bo mở rộng 2 |
Bo mở rộng không kết nối tốt với bo điều khiển chính
Bo mở rộng bị hư/lỗi |
Mở ra gắn lại bo mở rộng với biến tần
Thay thế bo mở rộng |
Fu.072 | Lỗi kết nối giữa biến tần và phụ kiện đi kèm | ||
Fu.201 | Lỗi xung đột giữa các thông số cài đặt | Liên hệ nhà cung cấp | |
Fu.301 – Fu.311 | Lỗi màn hình điều khiển biến tần | Liên hệ nhà cung cấp |
Bảng mã lỗi biến tần Simphoenix E280
3.2 Bảng mã lỗi biến tần INVT GD200A
Dưới đây bảng mã lỗi biến tần và cách khắc phục lỗi biến tần INVT GD200A nhanh chóng đơn giản:
Mã lỗi | Loại lỗi | Nguyên nhân | Khắc phục |
OUT1 | Lỗi IGBT Pha U | 1. Thời gian tăng / giảm tốc quá ngắn. | 1. Tăng thời gian tăng / giảm tốc. |
2. Khối IGBT lỗi. | 2. Liên hệ nhà cung cấp. | ||
OUT2 | Lỗi IGBT Pha V | 3. Lỗi do nhiễu. | 3. Kiểm tra thiết bị ngoại vi và chống nhiễu. |
OUT3 | Lỗi IGBT Pha W | 4. Nối đất chưa đúng. | |
OC1 | Quá dòng khi tăng tốc | 1.Lỗi ngõ ra Biến tần ngắn mạch hoặc chạm đất. | 1. Kiểm tra motor, lớp cách ly, bạc đạn, dây cáp điện. |
2.Tải quá lớn hoặc thời gian tăng / giảm tốc quá ngắn. | 2. Tăng thời gian tăng / giảm tốc hoặc chọn Biến tần có công suất lớn hơn | ||
OC2 | Quá dòng khi giảm tốc | 3.Đặc tuyến V/F không phù hợp | 3. Điều chỉnh đặc tuyến V/F phù hợp. |
OC3 | Quá dòng khi đang chạy tốc độ hằng số | 4.Tải đột ngột thay đổi. | 4. Kiểm tra tải. |
OV1 | Quá áp khi tăng tốc | 1. Thời gian giảm tốc quá ngắn và năng lượng motor trả về quá lớn | 1. Tăng thời gian giảm tốc và nối điện trở thắng. |
OV2 | Quá áp khi giảm tốc | 2. Điện áp nguồn cấp quá cao. | 2. Giảm điện áp nguồn cấp xuống trong phạm vi làm việc. |
OV3 | Quá áp khi đang chạy tốc độ hằng số | 3. Motor chạm vỏ. | 3. Kiểm tra motor, lớp cách ly, bạc đạn, dây cáp điện. |
UV | Điện áp DC bus quá thấp. | 1.Mất pha nguồn điện cấp. | Kiểm tra điện áp nguồn cấp và trạm nối dây cấp nguồn. |
2.Mất nguồn cấp thoáng qua. | |||
3.Trạm nối dây nguồn cấp bị lỏng. | |||
4.Điệp áp nguồn cấp dao động quá lớn. | |||
OL1 | Quá tải Motor | 1. Motor kéo tải nặng ở tốc độ thấp trong thời gian dài. | 1. Chọn loại motor thay đổi tần số. |
2. Đặc tuyến V/F không phù hợp | 2. Điều chỉnh đặc tuyến V/F phù hợp. | ||
3. Ngưỡng bảo vệ quá tải motor không phù hợp (PB.03) | 3. Kiểm tra và điều chỉnh PB.03. | ||
4. Tải đột ngột thay đổi | 4. Kiểm tra tải. | ||
OL2 | Quá tải Biến tần | 1. Tải quá lớn hoặc thời gian tăng / giảm tốc quá ngắn. | 1. Tăng thời gian tăng / giảm tốc hoặc chọn Biến tần có công suất lớn hơn. |
2. Đặc tuyến V/F không phù hợp. | 2. Điều chỉnh đặc tuyến V/F phù hợp. | ||
3. Công suất Biến tần quá nhỏ. | 3. Chọn Biến tần có công suất lớn hơn. | ||
SPI | Lỗi pha ngõ vào | 1.Mất pha nguồn cấp. | Kiểm tra các dây cấp nguồn, kiểm tra việc lắp đặt và nguồn cấp. |
2.Mất nguồn cấp thoáng qua. | |||
3.Trạm nối dây nguồn cấp bị lỏng. | |||
4.Điện áp nguồn cấp dao động quá lớn. | |||
5.Các pha bị mất cân bằng. | |||
SPO | Lỗi pha ngõ ra | 1. Có một dây ngõ ra bị đứt | Kiểm tra lại hệ thống đấu nối dây và việc lắp đặt. |
2. Có một dây trong cuộn motor bị đứt. | |||
3. Trạm nối dây ngõ ra bị lỏng | |||
EF | Lỗi mạch ngoài | Sx(S1 ~ S4): Ngõ vào lỗi mạch ngoài có tác động. | Kiểm tra thiết bị ngoại vi |
OH1 | Quá nhiệt bộ chỉnh lưu | 1.Nhiệt độ xung quanh quá cao. | 1. Lắp bộ giải nhiệt. |
2.Ở gần nguồn nhiệt. | 2. Tránh xa nguồn nhiệt. | ||
3. Quạt làm mát của Biến tần không chạy hoặc bị hư. | 3. Thay thế quạt làm mát. | ||
4.Rãnh thông gió bị tắc nghẽn. | 4. Làm sạch rãnh thông gió. | ||
OH2 | Quá nhiệt khối IGBT | 5.Tần số sóng mang quá cao. | 5. Giảm tần số sóng mang. |
CE | Lỗi truyền thông | 1. Tốc độ Baud không thích hợp. | 1. Đặt tốc độ Baud phù hợp. |
2. Nhận dữ liệu bị sai. | 2. Kiểm tra lại thiết bị truyền thông và tín hiệu. | ||
3. Giao tiếp bị ngắt trong khoảng thời gian dài. | |||
ITE | Mạch dò dòng điện bị lỗi | 1. Đầu nối dây cáp liên kết board điều khiển bị hở mạch. | 1. Kiểm tra dây nối. |
2. Cảm biến Hall bị lỗi. | 2. Liên hệ nhà phân phối. | ||
3. Mạch khuếch đại dòng hoạt động không bình thường. | |||
TE | Lỗi Autotuning | 1. Đặt thông số định mức động cơ không phù hợp. | 1. Đặt lại thông số motor đúng với nhãn motor. |
2. Quá thời gian autotuning. | 2. Kiểm tra dây đấu motor. | ||
EEP | Lỗi EEPROM | Lỗi Read/Write các thông số điều khiển | Ấn STOP/RESET để reset . |
Liên hệ nhà cung cấp. | |||
PIDE | Lỗi hồi tiếp PID | 1. Nguồn hồi tiếp PID hở mạch. | 1. Kiểm tra dây tín hiệu hồi tiếp PID. |
2. Mất tín hiệu hồi tiếp PID. | 2. Kiểm tra nguồn hồi tiếp của PID. | ||
BCE | Lỗi Bộ thắng | 1. Mạch thắng bị lỗi hoặc hỏng điện trở thắng. | 1. Kiểm tra bộ thắng, thay điện trở khác. |
2. Giá trị điện trở thắng quá thấp. | 2. Tăng giá trị điện trở thắng. |
Bảng mã lỗi biến tần INVT GD200A
4. Kết Luận
Quá trình lắp đặt và sử dụng Biến tần không chỉ đơn giản là cài đặt và vận hành. Việc hiểu và xử lý các vấn đề thường gặp sẽ giúp tối ưu hóa hiệu suất và độ bền của thiết bị. Qua những thông tin mà Thiên Phú Thịnh đã chia sẻ cách khắc phục lỗi Biến tần thường gặp trong quá trình lắp đặt và sử dụng Biến tần. Bằng việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa và sửa chữa đúng cách, người dùng có thể duy trì hoạt động ổn định và kéo dài tuổi thọ của biến tần trong hệ thống của mình.
Xem thêm các bài viết liên quan khác tại mục >> Tin tức của Thiên Phú Thịnh:
Công ty TNHH Tự Động Hóa Thiên Phú Thịnh
Biến tần – HMI – PLC – Servo – Khởi Động Mềm – Tủ điện – Scada
Địa chỉ: Số 1B, Đường Tú Xương, Khu Phố 1, Phường Hiệp Phú, TP Thủ Đức
Hotline/Zalo: 0909 623 689
Email: Thienphuthinh.auto@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/TPTAutomation